Naruto eng fic recs part 1

Mình định viết rất nhiều fic recs khác, vì mình đã đọc cả một lô RivaMika, Dramione, ZoNa (Zoro/Nami), ConanAi, Evergreen (Katniss/Peeta) mà chưa viết về cái nào. Nhưng thôi nhân tiện thì viết về cái này trước vậy.

Mình nhận ra một điều rất đương nhiên là fandom lớn, đương nhiên khả năng xuất hiện những người viết hay sẽ lớn hơn. Nhưng trên hết là bản thân nguyên tác phải để lại chỗ cho trí tưởng tượng của mỗi người. Naruto có fandom lớn, số lượng nhân vật đồ sộ, đến cả các nv phụ cũng được khắc họa tâm lý rõ nét, và hơn hết là các nv đều mang lại cảm giác multidimensional. Đó là lí do tại sao Naruto là fandom có lượng fanfic khủng nhất ở mục manga/anime.

Nói đến fanfiction, nhiều người có vẻ coi nhẹ nó. “Ôi giời, chỉ là mấy đứa nerd/otaku tự thẩm với nhau thôi mà”, chắc là không ít người suy nghĩ như thế. Nhưng mình đã từng đọc được rất nhiều rất nhiều tác giả fanfic có sức viết chắc tay hơn nhiều tác giả có sách xuất bản nhiều! Và cũng có rất nhiều best-seller author hiện nay từng có xuất phát điểm là fanfic author.

*Cảnh báo đây sẽ là một post dài.

Anw, trước tiên mình sẽ viết về  các fic của bạn au mình siêu thích là DigiFruit.

Theo mình thì đây là bạn au toàn diện nhất mà mình từng đọc (và mình đọc cũng không phải là ít). Plot hay, dẫn dắt hay, nhân vật hay, hành văn hay, và quan trọng hơn là bạn ấy chỉ viết oneshot! Mình rất ngạc nhiên tại sao bạn ấy có thể đan xen nhiều tình tiết đến vậy chỉ trong phạm vi của one shot, mà lại còn viết hay và đẹp, và khéo léo đến thế. And the feels! Sau khi đọc 3-4 fic của bạn ấy, mình thấy phong cách của bạn ấy là lãng mạn ưu thương (kiểu bittersweet ấy), mà mình chính là fan của phong cách này.

Đọc mấy bộ ngôn tình ngược lên ngược xuống nổi tiếng mà nhiều bạn bảo chảy nước mắt, mình cũng chỉ vừa đọc vừa thấy: Ồ, tình tiết là thế à, thế thôi à. Đọc xong gấp lại là quên sạch, không đọng lại tí tình cảm nào. Mình thấy khi nói đến buồn, người ta hay nghĩ đến bi kịch, khóc lóc thảm thương, tearjerking. Mình thì nghĩ kiểu đó chỉ khiến người ta sụt sùi lúc ấy thôi, dễ đến dễ đi. Nhiều lúc mình còn thấy nó dramatic quá, chẳng thật tẹo nào. Kiểu buồn khiến người ta rầu rĩ, đờ đẫn, suy ngẫm, kiểu buồn man mác nhưng ngấm sâu vào tận trong giống như trong phim Nhật mới là gu của mình. Chính vì thế mà mình rất tránh xem mấy phim Nhật kiểu đó vì xem xong mình cứ bị ngơ ra cả một ngày.

Nói dài quá, vào chủ đề chính. Bạn DigiFruit là fan của NaruSaku và Harmony couple trong HP nên one shot của bạn ấy đều về hai cp này. Naruto và Sakura trong fic của bạn ấy, nói một cách khách quan theo mình là OOC, nhưng là OOC có lí do của nó, ít ra là với Naruto. Mình không phải fan NaruSaku, nhưng mình cũng theo chủ nghĩa cứ hay là đọc, nhờ vậy mà đã lọt hố bạn này.

Fic mình đặc biệt thích có dấu ★.

  1. Do You Remember Love by DigiFruit ★

One shot; Rated: T

Pairing: NaruSaku.

Summary: Naruto chết nhưng rồi tỉnh dậy với thân xác của một Naruto genin 12 tuổi. Cậu nhận ra kĩ thuật Ảnh Phân Thân Chi Thuật sao chép linh hồn của cậu mỗi lần cậu dùng nó, và cậu buộc phải sống lặp đi lặp lại trong bi kịch này cho mỗi linh hồn cậu sao chép.

Well, mình đã bị cuốn hút bởi cái summary này. Trong fic này, lúc ấy Naruto đã trải qua vòng lặp này 3000 năm. Một Naruto như thế đương nhiên tính cách cũng sẽ khác. Ở cuộc sống “gốc”, Naruto sống đến 35 tuổi, kết hôn với Sakura, có hai đứa con, và chết. Mở mắt ra Naruto quay trở lại năm 12 tuổi, khi lần đầu tiên thi triển thuật Kage bunshin jutsu. Sau 3000 năm thì bạn ấy đã không quay về lần đó nữa mà là lúc khoe thuật này với Konohamaru, nhưng tóm lại thì bạn ấy vẫn còn rất nhiều vòng lặp nữa.

One shot xoay quanh 3 vòng lặp của bạn ấy, cũng như việc bạn ấy kể lại những vòng lặp trong quá khứ, việc bạn ấy cố thay đổi số phận, việc bạn ấy cô độc, việc bạn ấy buông xuôi. Không thể spoil gì thêm vì là one shot mà, spoil nữa hết sạch.

Mình thích cách bạn au khai thác nhân vật và đan xen tình huống rất hợp lý. Điều mình thấy… khó ở nhất là Naruto kéo violin để… ừm, tán tỉnh Sakura. Ừ thì biết là Naruto đã là một ông già 3000 tuổi, nhưng Naruto romantic như thế á? Srl? Và cũng vì sống lâu nên bạn ấy là Jack of all trades, cái gì cũng biết. Có một hai kiếp (trở lên) bạn ấy là ninja kiêm tiểu thuyết gia, xuất bản cuốn tiểu thuyết ăn khách là Doki Doki Fantasy. Nội dung của cuốn này được kể đến trong một one shot khác của bạn au.

Chỉ muốn nói may đây là HE, không thì mình lại phải ngồi đờ đẫn :)) Kết cục có thể nói là viên mãn, nhưng theo thuyết âm mưu và thói quen phải đặt giả thiết cả những điều không tưởng nhất trong lớp phân tích tác phẩm văn học, có thể nó cũng chỉ là một hạnh phúc tạm bợ mà thôi. *forever a pessimist*

 

2.  Icha Icha Fantasy ★

One shot; Rated: T

Side pairing: ShikaIno (mình luôn mặc định Shikamaru với Temari, nhưng thôi vậy, à mà trong fic nào của bạn au này cũng là Shika đơn phương).

Summary: Naruto bực bội với những cuộc nghiên cứu của Jiraiya và cố tìm hiểu việc viết một cuốn sách thì có gì to tát. Và Sakura thấy mình bắt đầu yêu sau khi đọc cuốn sách đó.

À, trong fic này cuốn này tên là Icha Icha Fantasy chứ không phải Doki Doki Fantasy. Truyện bắt đầu bằng việc Ino tia thấy một anh đẹp trai trong chợ và về kể lể với Sakura. Sau đó Ino nhận ra đó chính là Naruto, trong khi ấy Sakura và Shikamaru nghi ngờ đó là người nổi tiếng nào đó và ra hiệu sách lùng hình ảnh trùng khớp với miêu tả, rồi cuối cùng tìm thấy ảnh profile của tác giả tiểu thuyết ăn khách Icha Icha Fantasy. Cốt truyện ban đầu là vậy.

Việc làm mình ngạc nhiên là mình rất thích nội dung của cuốn tiểu thuyết Icha Icha Fantasy :)) Nếu nó có thật thì mình cũng muốn mua về đọc *fictionception!* Nó làm mình liên tưởng đến một đoạn rất ngắn trong 1Q84 của Haruki Murakami. Trong ấy nam chính có đọc một cuốn tiểu thuyết về một thành phố không người, chỉ có loài mèo sinh sống, và nhân vật trong cuốn tiểu thuyết ấy đến thành phố đó nhờ một đoàn tàu kì lạ. Trong quyển tiểu thuyết Icha Icha Fantasy là một thế giới tưởng tượng về một cô bé sống trên một chiếc tàu hỏa rất dài. Chiếc tàu có một triệu toa, mỗi toa có một triệu người. Mọi người ở đây không bao giờ rời tàu của mình, cứ đi mãi đi mãi trên cùng một con tàu cho đến cuối hành trình. Lại phải tiếp tục ngừng spoil về nội dung của cuốn tiểu thuyết trong fic này. Mình thấy có khi mình cón thích nó hơn bản thân fic =)))

Thời điểm bạn au viết fic này là 2007 nên Itachi đành phải làm nhân vật phản diện *việc mình thấy rất khổ sở vì mình thích Itachi mà, mà vì thích nên cũng k dám đọc fic có Itachi vì sợ bị đờ đẫn =))))* Cách bạn ấy xử lí tình huống với Sasuke mình thấy có phần qua loa đại khái.

Truyện của bạn DigiFruit lúc nào cũng phải có một tình tiết lắt léo nào đó, đang đọc yên ả mình cũng không ngờ đột nhiên lại có biến như thế. Cuối truyện kết cục thì coi như là HE đi. Có vẻ như bạn au luôn muốn khẳng định hạnh phúc là ngắn ngủi thì phải =v=”

 

3.  Spring, Summer, Autumn, Winter, and Spring.

Summary: Mỗi mùa qua đi, mối liên kết giữa ba người bạn cũng không thể nguyên vẹn như xưa. Bạn bè biến thành đối thủ rồi kẻ thù. Tình bạn biến thành tình yêu. Nhưng sau mỗi mùa đông thì mùa xuân luôn trở lại, để kẻ thù có thể hóa thành bạn bè một lần nữa.

Ồ truyện này thì mình rất thích kết cục. Mình thấy trong này NaruSaku chỉ là thứ yếu thôi, xoay quanh NaruSasu là chính. Mình rất thích cảnh giao đấu của hai bạn ấy trong này, hai bạn ấy biết hết điểm yếu điểm mạnh của nhau, tuy đánh nhau nhưng mà như hoàn thiện nhau ấy, hí hí *xin lỗi vì đã nói làm nó sặc mùi fangirl, nhưng bản chất của NaruSaku chính là sặc mùi fan gơ =)))*, cũng như khi hai bạn ấy gặp lại ở nơi đầu tiên gặp nhau. Đặc biệt thích những lời độc thoại của Sakura ở giữa mỗi đoạn văn và liên tưởng về Ngưu Lang – Chức Nữ (Orihime và Hikoboshi). Trùng hợp hơn nữa là mình đọc đúng fic này vào Tanabata ở đây.

Comment ở dưới fic này toàn là: “Ending này hay hơn của Kishimoto”, hay “Đằng ấy nên là Kishimoto thì hơn”, lol.

 

Và với truyền thống fic recs part 1 sẽ luôn có một fic hay nhưng bị drop, mình chuyển sang bạn au tiếp theo.

4. The Lives Worth Saving by cywsaphyre ★

Rated: T; 8 chapters hiatus (since 2012).

General (no pairing).

Trước khi đọc nó mình đã nhìn thấy cái status kia, nhưng một phần chỉ cần cứ hay là được, một phần là nó có những 10,5k favorite nên mình vẫn lao vào *và không hối hận chút nào*.

Summary: Naruto, 26 tuổi, đã sống 10 năm trong chiến tranh. Khi không còn nơi nào có thể gọi là nhà, anh tự đưa mình trở về điểm xuất phát, chính là ngày anh tốt nghiệp khỏi Học viện, nhằm thay đổi tương lai.

Okay, hãy để mình quắn quéo. Gọi bạn ấy là Naruto thật ngượng mồm vì khi trở về quá khứ, Naruto của quá khứ vẫn tồn tại, nên bạn ấy phải dùng Thuật Biến Hóa để đổi màu tóc và đổi tên, ở đây bạn ấy lấy tên giả là Haruki.

Mình thương Haruki dã man ấy :((((( Lúc nào cũng chỉ muốn GIVE HIM A BIG BEAR HUG. Đọc mà mình cứ thẫn thờ, muốn bảo bạn ấy là thương quá thương quá đừng buồn nữa *okay, I’m getting emotional here*. Trong tương lai của Haruki, bạn ấy là Hokage đệ lục, và là người duy nhất còn sống sót sau cuộc tấn công của Madara *thật ra lúc ấy bạn ấy cũng chỉ còn thoi thóp thôi*. Trở về quá khứ bạn ấy muốn thay đổi tất cả, bắt đầu từ cuộc tuyển chọn Chuunin.

Để tránh spoiler mình sẽ chỉ nói đại khái thôi. Người duy nhất biết được sự thật về Naruto là Hokage đệ tam, sau đó có thêm 2 người nữa đoán ra thân phận của bạn ấy. Vì trở về thời điểm khi Naruto 12 tuổi nên đương nhiên tuyến nhân vật sẽ có rất nhiều “người lớn”, là tất cả các sensei của các đội, các chuunin, và các Trưởng tộc aka bố của Chouji, Shikamaru, Ino, etc… Haruki đương nhiên trở thành tâm điểm khi trở về vì không ai biết bạn ấy là ai, cũng như nhẫn thuật siêu đẳng của bạn ấy, rồi thì phong thái lãnh đạo, ánh mắt mang đầy cái chết, và vẻ ngoài giống với đệ tứ.

Một trong những “người lớn” xuất hiện nhiều nhất là Kakashi với một mối quan tâm “đầy ám muội” đến Haruki. Trong đây Haruki đã nói lên một điều mà mình thấy rất đúng là Kakashi đã ưu ái thiên vị Sasuke, mà sau đó Kakashi đã giải thích lí do. Haruki đã tình cờ trở thành người huấn luyện cho Đội 7, và nói thật mình chỉ muốn có được một thầy cô giáo như thế trong đời mình. Một người có thể đặt niềm tin vào một đứa trẻ, và để đứa trẻ đó muốn không làm người đó thất vọng. Không liên quan lắm nhưng qua fic này mình đã rút ra được khối kinh nghiệm nuôi dạy trẻ. Vì Haruki biết với người nào thì nên áp dụng phương thức nào nên chẳng bao lâu sau thì bạn ấy phải đi huấn luyện cho tất cả các team. Việc khó khăn nhất là khi nhìn thấy bạn của mình, Haruki sẽ nhớ đến ở tương lai kia người đó đã chết thế nào  *poor my Haruki*. Nặng nề nhất là với Shikamaru, lần gặp đầu tiên bạn ấy còn không thể nhìn vào mặt Shikamaru.

Haruki dọn đến ở cạnh nhà Naruto, với quyết tâm sẽ bảo vệ quá khứ này của bạn ấy, không để ai bắt nạt Naruto nữa. Mình chưa bao giờ có cảm giác nhập nhằng Naruto với Haruki cả vì hai người quá khác nhau, tuy trên lí thuyết thì hai người vốn là một. Vì có Haruki mà Naruto đã tự tin hơn và cảm thấy được yêu thương hơn, nhưng có một đoạn  mà mình thương Haruki vô cùng khi bạn ấy ghen tị với Naruto, “phiên bản quá khứ lúc này” của bạn ấy, rằng tại sao Naruto này lại hạnh phúc thế, mà bản thân bạn ấy hồi đó lại khổ sở đến vậy. Bạn ấy tạo ra một tương lai mà bạn ấy mơ ước, nhưng lại không được sống trong đó T^T

Mỗi chap rất dài, mình thích tất cả tương tác của Haruki với các đội và với các “phụ huynh”, thích nhất là nhà Nara :)) Mình thực sự muốn bạn au tái xuất và viết tiếp khi Jiraiya và Tsunade trở về gặp Haruki :(((( Bạn au vẫn còn active, nhưng bạn ấy nói mình quá bận nên các fic của bạn ấy bị trì hoãn vô thời hạn. Bạn ấy viết cho rất nhiều fandom, và fic nào cũng có ít nhất 1k fav.

Để kết thúc, mình muốn nói là chắc chắn mình sẽ dịch một trong số những fic mình vừa kể ở trên 🙂

 

4 thoughts on “Naruto eng fic recs part 1

  1. Thấy post của bạn là mình vào ngay lập tức, lại còn là Naruto fic recs nữa chứ. Nhưng mà xin lỗi vì mình không thích cặp nào trong này cả, hic.
    Mình cũng như bạn, mặc định là Shikamaru với Temari nên là cứ thấy ShikaIno là mình lướt. Cộng với NaruSaku thì mình thấy giống bạn bè hơn, nên là không đọc được fic nào rồi, chắc còn mỗi fic cuối.
    Nhưng mà mỗi người sở thích nên là dù sao cũng cảm ơn bạn vì đã rec fic.

    • T cũng k thích NaruSaku mà, chả qua là bạn ấy viết hay thôi. Thật ra còn một cái fic khá nổi mà lại là Naruto với Temari cơ o_o Sau đó t lướt lung tung còn có ItaSaku và KakaSaku (nhất là KakaSaku ấy, kể cả trước đó t cũng gặp mấy lần r). Fic Naruto quá nhiều, mà có những cái rất nổi nhưng t k đọc nổi hết mấy chương đầu vì hành văn chán. Sau khi rec 3 fic kia xong thì t vẫn chưa tìm thêm đc cái gì để đọc đây. T nhận ra một điều là càng đọc nhiều thì sự kiên nhẫn của t càng ít. T k quan tâm plot nó về sau phát triển thế nào, nếu sau khi đọc kĩ 3 đoạn văn đầu mà k thấy hấp dẫn, t sẽ chỉ đọc lướt keyword của những đoạn về sau, nếu thấy plot có tiềm năng t lướt thêm 1-2 chap nữa, sau đó thì nghỉ luôn =)))) Naruto thì t thích đọc fic general hơn, k cần có couple.

      Mà thôi dạo này đang viết paper, essay với report(s), t thấy t rong chơi đã quá đủ rồi =))

      • Thế là bạn kiên nhẫn hơn mình rồi đấy. Mình có khi đọc đoạn đầu thấy hành văn chán là bỏ luôn, nên là có khi fic plot hay chắc mình cũng bỏ qua luôn.
        Chúc bạn hoàn thành bài vở nhanh chóng để tiếp tục rec fics.

  2. Pingback: [Naruto] The Lives Worth Saving | books and leathers

Bình luận về bài viết này